Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Gửi đơn nghỉ phép tiếng Anh như thế nào cho đúng?

Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Quá trình nghỉ phép luôn cần đến những thủ tục nhất định để nhận được sự chấp thuận từ cấp trên. Viết đơn nghỉ phép bằng tiếng Anh có khác biệt gì so với đơn nghỉ phép viết bằng tiếng Việt thông thường. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này bạn nhé!

Nhiều công ty quy định nhân viên trước những kỳ nghỉ phép đều phải viết đơn trình bày nguyên nhân cụ thể. Đây là một trong những hình thức bắt buộc để công ty tính lương và mức độ khen thưởng. Nếu như bạn chưa biết cách viết đơn xin nghỉ phép tiếng Anh là gì? Bài viết này sẽ hỗ trợ bạn vấn đề này.

Nghỉ phép tiếng Anh là gì?

Nghỉ phép tiếng Anh là to be on leave hoặc cũng có thể sử dụng to be on furlough. Việc nghỉ phép là một hình thức vẫn được hưởng lương từ người lao động. Tuy nhiên, bạn chỉ được xét duyệt nghỉ nếu như có lý do chính đáng. Do đó, đơn xin nghỉ phép cần trình bày lý do rõ ràng để được cấp trên thông qua một cách chính xác.

Chế độ nghỉ phép dành cho người lao động tại Việt Nam

Với chế dộ nghỉ phép dành cho người lao động đã được Pháp luật quy định rất rõ ràng. Trong đó, mỗi người lao động chỉ được nghỉ phép từ 10 đến 12 ngày/năm. Trong thời gian nghỉ phép 12 ngày bạn vẫn được trả lương đầy đủ như khi đi làm chính thức.

Điều này áp dụng tất cả lao động, nhân viên công ty, doanh nghiệp. Cho dù, bạn có làm việc tại bất kỳ vị trí nào bạn cũng sẽ nhận được lương trong quá trình xin nghỉ. Thế nhưng, theo quy định người lao động muốn nghỉ phải có đơn xin nghỉ phép rõ ràng và gửi đơn trước vài ngày để có thể được cấp trên xét duyệt. Tuy nhiên, trong những trường hợp đột xuất bạn cần phải thông báo càng sớm càng tốt cho cấp trên để công việc của bạn không bị gián đoạn.

Các bước viết đơn xin nghỉ phép đúng chuẩn

Theo quy định bạn chỉ có thể nghỉ phép khi được sự đồng ý của cấp trên. Nếu muốn đơn xin nghỉ phép ấy được thông qua, bạn phải trình bày đơn theo đúng quy chuẩn như sau:

Khi viết đơn xin nghỉ xong bạn phải gửi cho người quản lý trực tiếp. Có thể gửi bằng đơn tay hoặc email.

Lá đơn đó sẽ được chuyển tiếp cho bộ phận nhân sự hoặc trưởng phòng giám sát để họ xét duyệt.

Thời gian bình quân để xét duyệt từ 3 đến 5 ngày. Vì vậy, bạn nên tranh thủ thời gian để gửi đơn sớm nhé!

Sau khi đơn nghỉ phép được xét duyệt, bộ phận nhân sự sẽ gửi thông báo về cho quản lý của bạn, và quản lý sẽ thông báo kết quả xét duyệt cho bạn.

Cũng có những trường hợp nhân viên xin nghỉ trước và phòng Hành chính nhân sự mới cập nhật thông tin nghỉ của họ. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra khi người nghỉ nhận được sự đồng ý từ đơn vị cấp trên.

Lưu ý, nếu lá đơn của bạn trình bày không đúng cách hay nội dung trình bày không phù hợp. Bạn có thể sẽ không được xem xét đến việc xin nghỉ. Thậm chí, bạn có thể sẽ bị trừ lương trong những ngày nghỉ. Cho nên hãy cẩn trọng trong nội dung viết và hình thức gửi đơn xin phép bạn nhé!

Cách viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh

Sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp và làm việc đã trở thành một nhu cầu tất yếu trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu trình độ ngoại ngữ của bạn có phần hạn chế thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn chỉ cần trình bày nội dung theo đúng quy chuẩn, không cần rườm rà hay sử dụng quá nhiều ngữ pháp cầu kỳ. Điều bạn cần chỉ là sự sức tích và ngắn gọn. Quan trọng nhất là phải nhấn mạnh vào trọng tâm lý do xin nghỉ để được sự chấp thuận từ cấp trên.

Đơn xin nghỉ có thể viết tay để thể hiện sự trang trọng, nhưng hình thức gửi mail lại phổ biến và ngắn gọn hơn. Thời gian gửi đơn cũng nhanh chóng, cho nên tùy thuộc vào quy định của công ty bạn có thể lựa chọn hình thức viết đơn xin nghỉ phép phù hợp.

Phần nội dung đầy đủ đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh cần đảm bảo nội dung đầy đủ sau:

Employee Name: Họ và tên đầy đủ của bạn

Employee Personal Phone Number (Số điện thoại di động bạn thường xuyên sử dụng nhất)

Employee Address (Địa chỉ chỗ ở hiện tại)

Authority Department (Bộ phận có quyền xác nhận)

Authority Name (Họ tên người có thẩm quyền xác nhận đơn xin nghỉ phép của bạn)

Date (Ngày tháng viết đơn)

Name of Organization (Tên doanh nghiệp/ Công ty của bạn)

Organization Address (Địa chỉ doanh nghiệp/ Công ty bạn đang làm việc)

Cần viết thêm 2 đến 3 dòng trình bày lý do xin nghỉ với cấp trên. Chú ý là viết ngắn gọn và không cần dùng nhiều ngữ pháp phức tạp.

Ngoài ra, còn có những thông tin rõ ràng bao gồm:

Thời gian bắt đầu nghỉ đến thời gian bắt đầu làm việc lại. Thời gian cần ghi chính xác để phòng nhân sự có thể căn cứ để sắp xếp công việc và tính lương cho bạn. 

Công việc cụ thể bạn đang đảm nhận và thực hiện bàn giao cho người khác để thực hiện trong thời gian bạn xin nghỉ. Đây là cơ sở để bộ phận quản lý nắm bắt tình hình công việc để có sự phân công hợp lý.

Phần kết thúc nên để lại lời cảm ơn và đề nghị phản hồi phê duyệt đơn xin nghỉ. Đừng quên chữ ký cuối đơn của bạn.

Tổng kết

Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đến bạn trong bài viết này, đã giúp bạn biết được nghỉ phép tiếng Anh là gì? Và cách viết đơn xin nghỉ phép bằng tiếng Anh như thế nào? Mong bạn có thể ứng dụng thành công!