ICT là gì? Các thành phần của ICT

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ là một trong những tiền đề giúp cuộc sống của con người được ngày một nâng cao hơn. Và cũng qua đó, thuật ngữ ICT cũng trở nên phổ biến hơn khi nó đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Vậy ICT là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

ICT là gì?

ICT viết tắt của từ Information and Communications Technology, có thể được dịch là Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Đây là thuật ngữ dùng để đề cập đến các công nghệ sử dụng để xử lý viễn thông, phương tiện truyền thông phát sóng, hệ thống quản lý tòa nhà thông minh (smarthome), hệ thống xử lý và truyền tải nghe nhìn cũng như các chức năng giám sát và điều khiển dựa trên mạng.

ICT là việc sử dụng máy tính để lưu trữ, truy xuất, truyền tải và thao tác dữ liệu hoặc thông tin. ICT không chỉ liên quan đến máy tính và internet mà còn bao gồm cả các công nghệ khác như điện thoại di động, truyền hình kỹ thuật số, mạng viễn thông, và nhiều hơn nữa.

Sự tương tác giữa hệ thống, thiết bị, phần mềm và con người ngày càng được phát triển hơn. Đối với doanh nghiệp, ICT sẽ giúp khách hàng và nhân viên của họ tiếp cận nhiều hơn với hệ thống thông tin với mục đích tối ưu hóa trải nghiệm và gia tăng doanh thu.

Các thành phần của ICT

Cloud computing – Điện toán đám mây

Đây là thuật ngữ được dùng để mô tả các trung tâm dữ liệu sẵn cho người dùng qua Internet. Các đám mây lớn chiếm ưu thế hiện nay thường có các chức năng phân bổ trên nhiều vị trí từ các máy chủ trung tâm. Nếu kết nối với người dùng tương đối gần, nó có thể được chỉ định là máy chủ biên (edge server). Đám mây có thể được giới hạn ở một tổ chức duy nhất (enterprise clouds), cho nhiều tổ chức (public clouds) hoặc kết hợp cả hai (hybrid cloud).

Software – Phần mềm

Software là tập hợp các hướng dẫn, dữ liệu hoặc chương trình được sử dụng để vận hành máy tính và thực hiện các tác vụ cụ thể. Đối lập với phần cứng mô tả các khía cạnh vật lý của máy tính, software là thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng, tập lệnh và chương trình trên thiết bị. Phần mềm được coi là bộ phận có thể thay đổi của máy tính, trong khi đó phần cứng là bộ phận không thể thay đổi. Software thường được chia thành phần mềm ứng dụng hoặc các chương trình do người dùng tải xuống để đáp ứng mong muốn hoặc nhu cầu và phần mềm hệ thống, bao gồm hệ điều hành và bất kỳ chương trình nào hỗ trợ phần mềm ứng dụng.

Hardware – Phần cứng

Hardware đề cập đến các yếu tố vật lý tạo nên một chiếc máy tính hoặc hệ thống điện tử và các thứ hữu hình về mặt vật lý. Đó có thể là màn hình, ổ cứng, bộ nhớ hay CPU… Hardware hoạt động song song với firmware và software tạo nên chức năng của máy tính.

Digital Transactions – Giao dịch điện tử

Digital Transactions có thể được xem là các giao dịch trực tuyến hoặc tự động diễn ra giữa mọi người và doanh nghiệp mà không sử dụng giấy tờ. Giao dịch điện tử tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mang lại lợi nhuận tốt hơn. Trải nghiệm của khách hàng cũng được nâng cao bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Hơn nữa, giao dịch điện tử cải thiện khả năng theo dõi, từ đó giúp giảm sai sót.

Digital Data – Dữ liệu số

Digital data là thông tin được biểu diễn dưới dạng chuỗi các ký hiệu rời rạc, mỗi ký hiệu có thể nhận một trong số hữu hạn các giá trị từ một bảng chữ cái, chẳng hạn như chữ cái hoặc chữ số.

Internet access – Kết nối mạng

Internet access là quá trình kết nối internet bằng máy tính cá nhân, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động của người dùng và doanh nghiệp. Internet access tuỳ thuộc vào tốc độ tín hiệu dữ liệu và người dùng có thể được kết nối ở các tốc độ Internet khác nhau. Internet access cho phép các cá nhân hoặc tổ chức tận dụng các dịch vụ internet hoặc dịch vụ dựa trên web.

Công nghệ truy cập Internet ngày càng được phát triển, giúp truy cập nhanh hơn và đáng tin cậy hơn. Hiện nay, các công nghệ băng thông rộng như internet cáp và ADSL là những phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để truy cập internet. Tốc độ, chi phí, độ tin cậy và tính khả dụng của truy cập Internet tùy thuộc vào khu vực, nhà cung cấp dịch vụ Internet và loại kết nối.

Tầm quan trọng của ICT

ICT cho phép con người kết nối và giao tiếp với nhau ở mọi nơi trên thế giới thông qua internet, điện thoại di động, email, tin nhắn văn bản và nhiều phương tiện truyền thông khác. Ngoài ra, ICT mang lại cơ hội học tập và giáo dục mới cho mọi người thông qua các tài liệu trực tuyến, khóa học trực tuyến, và các ứng dụng giáo dục.

Trong kinh tế, ICT là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế bằng cách tạo ra cơ hội kinh doanh mới, tăng cường năng suất lao động và tạo ra các ngành công nghiệp mới.

Trong lĩnh vực y tế và đời sống con người, ICT có thể cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng cách cung cấp dịch vụ y tế trực tuyến, theo dõi sức khỏe qua các thiết bị thông minh, và tăng cường quản lý thông tin y tế.