Tất niên là gì? Ý nghĩa của buổi tiệc tất niên

Có nhiều cách để kết thúc một năm vừa qua và tạo khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới sắp đến, trong đó, tất niên là một trong những sự kiện phổ biến được nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện. Đây cũng được xem là một nét văn hoá đẹp của người Việt Nam ta. Vậy tất niên là gì? Buổi tiệc tất niên mang ý nghĩa gì đối với cá nhân, doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tất niên là gì?

Tất niên, theo khía cạnh truyền thống văn hoá, là một phong tục tiệc cỗ để đánh dấu kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Đây là một phần trong nghi thức Tết Nguyên Đán diễn ra vào những ngày cuối năm âm lịch, từ ngày 30 tháng Chạp (nếu năm đủ) hoặc 29 tháng Chạp (nếu năm thiếu). Tất niên là thời điểm để các thành viên trong gia đình trở về tụ họp để ăn cơm cùng nhau, gia đình cũng có thể mời thêm người thân, bạn bè tuỳ theo phong tục của từng vùng miền.

Bên cạnh đó, tất niên cũng có thể được dùng để chỉ những buổi liên hoan cuối năm để mừng cho một năm mới sắp đến (Tết Tây), được tổ chức bởi các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục hay các nhóm xã hội. Mục đích của buổi tiệc này để mọi người gồm ban lãnh đạo và toàn thể nhân viên cùng nhau chúc mừng, suy ngẫm về những sự kiện, thành tựu đã xảy ra trong năm qua, đồng thời công bố mục tiêu trong năm mới.

Đối với tiệc tất niên của tổ chức, doanh nghiệp, hiện nay không còn đặt nặng về nghi thức, phong tục nên buổi tiệc tất niên có thể được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau với phong phú các chủ đề, tùy thuộc vào phong cách doanh nghiệp đó.

Có thể nói, tất niên là một sự kiện cuối năm không chỉ đánh dấu, tán dương các cột mốc đã xảy ra trong năm qua mà còn là lúc để mọi người chung vui, kết nối với nhau hơn.

Tiệc tất niên đem đến những ý nghĩa gì cho doanh nghiệp?

Nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết

Ai cũng muốn nỗ lực của mình được ghi nhận. Tiệc tất niên là lúc để ban lãnh đạo thể hiện sự quan tâm đến nhân viên của mình về thành tựu họ đạt được cũng như tinh thần làm việc. Điều này sẽ giúp nhân viên cảm thân bản thân được tôn trọng, từ đó củng cố cảm giác của nhân viên rằng họ thuộc về tổ chức, nuôi dưỡng lòng trung thành ngày một bền chặt hơn.

Bằng cách thúc đẩy sự gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm, giữa nhân viên và ban lãnh đạo, bữa tiệc tất niên sẽ tạo ra những kỷ niệm mang tính tích cực và củng cố mối quan hệ lâu dài hơn, tăng cường sự gắn kết tập thể.

Tạo động lực làm việc cho năm mới

Buổi tiệc tất niên có thể tạo động lực mạnh mẽ cho nhân viên để khởi đầu một năm mới tốt đẹp hơn. Điều này có thể thực hiện bằng cách tôn vinh những thành công tập thể và cá nhân, bên cạnh đó là khen thưởng những nhân viên đã chăm chỉ trong suốt một năm qua.

Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng có thể nêu những định hướng mới, mục tiêu to lớn mà doanh nghiệp muốn đạt được trong năm mới. Điều này sẽ giúp nhân viên được khuyến khích và có động lực cống hiến hết khả năng của mình.

Phát triển văn hoá doanh nghiệp

Tiệc tất niên là một trong những dịp hoàn hảo để doanh nghiệp xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ hơn. Đây là sự kiện được tham dự không chỉ bởi ban lãnh đạo mà còn là toàn thể nhân viên và khách hàng thân thiện, đối tác quan trọng của doanh nghiệp. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp tận dụng tiệc tất niên để truyền bá văn hoá cũng như làm đẹp hình ảnh doanh nghiệp trong mắt nội bộ và công chúng.

Tiệc tất niên có thể được thiết kế bằng nhiều hình thức, phong cách khác nhau nên doanh nghiệp thường sẽ chọn tổ chức buổi tiệc sao cho hợp với hình ảnh muốn hướng đến. Bên cạnh việc ăn uống liên hoan, doanh nghiệp cũng có thể tạo ra các hoạt động mang tính giải trí như chơi trò chơi, bốc thăm may mắn để tăng thêm tính thú vị.

Tri ân khách hàng, đối tác quan trọng

Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp không chỉ nằm ở sự lãnh đạo của cấp trên, sự nỗ lực của toàn thể nhân viên mà còn ở các mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với khách hàng, đối tác quan trọng. Các doanh nghiệp cũng có thể nhân dịp tất niên, gửi lời tri ân, cảm ơn chân thành với khách hàng, đối tác đã tin tưởng và gắn bó với doanh nghiệp trong năm qua cũng như suốt thời gian hoạt động kinh doanh.