Back pay là gì? Khi nào người lao động được nhận back pay?

Lương thưởng luôn là một trong những yếu tố quan trọng và được quan tâm nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động. Bên cạnh thưởng và lương cứng, back pay cũng được người lao động chú trọng. Vậy back pay là gì? Lý do nào nhân viên được nhận back pay? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Back pay là gì?

Back pay là thuật ngữ dùng để chỉ khoản tiền chênh lệch giữa mức lương chính thức của người lao động so với số tiền thực tế nhận được. Nói cách khác, back pay là số tiền mà người lao động phải được nhận cho thời gian làm việc trước đó, nhưng đã bị thiếu hoặc không được thanh toán đúng theo thỏa thuận lao động hoặc quy định pháp luật.

Ví dụ, một người lao động thỏa thuận sẽ nhận được một mức lương cố định hàng tháng, nhưng sau đó họ chỉ nhận được một phần của mức lương đã đề cập trong hợp đồng lao động. Lúc đó, số tiền còn thiếu mà người lao động đáng lẽ nhận được gọi là back pay. Back pay thường xảy ra trong các tình huống có mâu thuẫn lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động, sai sót trong việc quản lý lương thưởng hoặc vi phạm quy định về luật lao động.

Hiện nay, nhân viên, người lao động có thể nhận back pay từ doanh nghiệp, người sử dụng lao động theo 2 hình thức:

  • Thanh toán riêng một khoản
  • Bổ sung bào lương tháng sau

Những trường hợp người lao động được nhận back pay

Có nhiều lý do khiến người sử dụng lao động không thanh toán toàn bộ tiền lương cho nhân viên của mình, đó có thể vì một sai sót nào đó hoặc do chủ ý của người sử dụng lao động. Sau đây là một số trường hợp phổ biến mà người lao động có quyền được nhận back pay.

Bị đột ngột chấm dứt hợp đồng

Nếu người sử dụng lao động vi phạm hợp đồng lao động hoặc sa thải nhân viên đột ngột, nhân viên có quyền khởi kiện. Người sử dụng lao động có thể phải chịu trách nhiệm hoàn tiền lương nếu họ bị phát hiện vi phạm hợp đồng hoặc tự ý sa thải nhân viên một cách sai trái.

Không được trả lương khi làm thêm giờ

Khi một nhân viên làm việc lâu hơn số giờ theo hợp đồng lao động, họ có thể yêu cầu được nhận back pay đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này thường không dễ dàng và bị từ chối do một số lý do như thời gian làm thêm không được ghi lại, người sử dụng lao động không muốn trả lương thêm nếu 2 bên không thoả thuận trước đó. Nếu trong hợp đồng lao động bao gồm thoả thuận về việc làm thêm giờ thì người sử dụng lao động có trách nhiệm với số tiền back pay của nhân viên.

Sai sót trong kế toán

Đôi khi người lao động có thể nhận được số tiền lương không chính xác do một số lỗi kế toán đơn giản như tính toán sai, hàm bị lỗi, số giờ làm việc của tháng không chính xác… Dù là lỗi gì thì với trường hợp này, người sử dụng lao động phải cung cấp back pay cho nhân viên.

Phân loại sai

Sự thay đổi nhân sự hay cập nhật file tính lương cho nhân viên đôi khi dẫn đến việc phải back pay. Lương thưởng nhầm lẫn giữa các vị trí, tên nhân viên… hoàn toàn có thể dẫn đến sai sót trong tiền lương. Những trường hợp như thế này, người lao động nên kiểm tra các thông tin của mình trong bảng lương thật kỹ để báo cáo lại với phòng nhân sự hoặc kế toán.

Làm thế nào để yêu cầu back pay từ người sử dụng lao động?

Trong trường hợp bạn bị người sử dụng lao động nợ tiền lương và họ không chủ động thực hiện back pay, sau đây là một số cách để bạn đề nghị back pay:

  • Nêu vấn đề với bộ phận nhân sự của công ty để có thể giải quyết nội bộ
  • Nếu cách trên không thể giải quyết, bạn có thể khiếu nại trực tiếp đến chủ lao động của mình
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn nên tìm hiểu kỹ về các luật lao động hoặc tìm lời khuyên pháp lý từ người am hiểu luật pháp. Toà án lao động là phương án cuối cùng nếu mọi nỗ lực của bạn với công ty đều không thực hiện được.

Mọi doanh nghiệp đều có thể là đối tượng bị kiện để người lao động đòi lại tiền còn thiếu. Bên cạnh đó, back pay không chỉ áp dụng cho nhân viên toàn thời gian mà còn với nhân viên làm theo giờ, người làm việc tự do…, họ đều có quyền được nhận lại back pay đúng theo luật và thoả thuận với người sử dụng lao động. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng bản thân có đủ điều kiện để nhận back pay từ người sử dụng lao động của bạn.